Nghệ An: Xót xa đàn lợn sắp xuất chuồng bị điện giật chết trong đêm

Admin

Đàn lợn sắp xuất chuồng của một hộ chăn nuôi ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bị điện giật ngay trong đêm.

Tối 3/5, thông tin từ UBND xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, một hộ dân trên địa bàn xã bị thiệt hại cả đàn lợn, nghi do bị điện giật.

Theo bà Đinh Thị Huệ,trú tại thôn Hà Lương, xã Võ Liệt, khoảng 19h30 ngày 2/5, khi hai vợ chồng bà đang chuẩn bị ăn cơm thì nghe tiếng lợn kêu thảm thiết ngoài chuồng nên chạy ra. Ra đến nơi vợ chồng bà phát hiện một số con lợn đã nằm bất động trên nền, một số con đang giãy dụa. Nghi bị rò rỉ điện khiến lợn bị giật, chồng bà Huệ vội vã ngắt cầu dao điện khu chuồng.

Dân sinh - Nghệ An: Xót xa đàn lợn sắp xuất chuồng bị điện giật chết trong đêm

Đàn lợn bị điện giật trong đêm. Ảnh H.Thư

Theo bà Huệ, cả đàn lợn 19 con còn vài tuần nữa xuất chuồng. Tuy nhiên, 10 con chết tại chỗ, 9 con bị gãy chân hoặc không thể di chuyển được. “Ra chuồng thấy lợn nằm bất động, vợ chồng tôi nghi rò rỉ điện nên lợn bị giật. Chỉ còn ít ngày nữa chúng tôi xuất chuồng lợn để tập trung thu hoạch lúa. Nhà làm ít ruộng thu nhập của gia đình chỉ mong chờ vào đàn lợn. Không ngờ chúng bị điện giật như này”, bà Huệ nghẹn giọng nói.

Được biết, sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương đã kêu gọi người dân mua lợn hỗ trợ, giảm thiệt hại cho gia đình. Ngay trong tối xảy ra vụ việc 10 con lợn bị điện giật chết, mỗi con trọng lượng 80-90kg, được thương lái và người dân mua ủng hộ với giá 2,2 triệu đồng/con. Số lợn bị thương sáng 3/5 được khách mua hỗ trợ với mức giá 3,5 triệu đồng/con.

Dân sinh - Nghệ An: Xót xa đàn lợn sắp xuất chuồng bị điện giật chết trong đêm (Hình 2).

Số lượng lợn bị thương cũng được thương lái mua ngay sau đó. Ảnh H.Thư.

Theo bà Huệ, giá lợn hơi bây giờ là 60.000 đồng/kg, mỗi con 90kg là hơn 5 triệu đồng. “Lợn bị điện giật chết nay chỉ bán được giá 2,2-3,5 triệu đồng là thua lỗ nặng. Mặc dù lỗ nhưng gia đình tôi chân thành cảm ơn chính quyền, bà con trong xã mua ủng hộ. May có mọi người ủng hộ số lợn bị điện giật trong đêm chứ gia đình cũng chưa biết bán cho ai", bà Huệ cho biết.

Được biết, khu vực chuồng trại của gia đình bà Huệ gồm khu chăn nuôi gà, lợn và trâu liền kề nhau. Tuy nhiên, ctrâu và đàn gà của gia đình không bị ảnh hưởng. Sáng 3/5, gia đình bà Huệ nhờ người kiểm tra lại đường dây điện ở khu vực chuồng lợn nhưng chưa phát hiện rò rỉ. Nhiều khả năng, điện rò rỉ ở khu vực mái che bằng tôn, sau đó truyền qua hệ thống cọc, rào của chuồng dẫn tới giật cả đàn lợn.

Minh Tâm - Hà Hằng