Giữa 'muôn trùng vây', huyền thoại ô tô của Nga lập kỷ lục

Admin

Thương hiệu xe Lada của Nga vừa đạt được một thành tích mà hãng chưa từng thấy trong suốt 12 năm.

Mới đây, tập đoàn xe AVTOVAZ của Nga đã thông báo kết quả kinh doanh của mình trong tháng 4. Theo đó, thương hiệu xe Lada đã có mức tăng trưởng rất tốt, đạt 45.551 chiếc, tức tăng 64,8% so với cùng kỳ năm trước đó. AVTOVAZ cho rằng đây là kết quả chưa từng thấy trong 12 năm liên tục. 

Thông báo cũng cho biết rằng mẫu xe bán chạy nhất mang thương hiệu Lada là mẫu Granta với doanh số đạt 21.429 chiếc, tức chiếm 46,6% tổng doanh số thương hiệu Lada. Trên thực tế, đây là mức doanh số cao nhất lịch sử của mẫu xe này. Với thành tích đó, Lada Granta cũng đang là mẫu xe bán chạy nhất của tập đoàn AVTOVAZ. 

Giữa 'muôn trùng vây', huyền thoại ô tô của Nga lập kỷ lục- Ảnh 1.

Lada Granta trong nhiều năm đã là mẫu xe bán chạy nhất nước Nga.

Lada Granta là mẫu xe sedan cỡ B, tức tương đương với những xe như KIA Soluto hay Mazda2 đang bán tại Việt Nam. Ngoài dáng sedan, Granta cũng từng được sản xuất với các dáng khác như Liftback hoặc Hatchback.

Granta là mẫu xe có giá bán thấp nhất của thương hiệu Lada, vốn được phát triển cùng với Renault của Pháp. Mẫu xe này chính thức được bán thương mại từ tháng 12 năm 2011. Trước thời điểm xung đột với Ukraine xảy ra, Lada Granta đã liên tục là mẫu xe bán chạy nhất Nga trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2015.

Giữa 'muôn trùng vây', huyền thoại ô tô của Nga lập kỷ lục- Ảnh 2.

Nội thất Lada Granta.

Song song với Granta, Lada đang chuẩn bị đưa vào sản xuất một mẫu xe gầm cao đa dụng hoàn toàn mới, có tên là Iskra. Đây là mẫu xe được giới thiệu đạt tỷ lệ nội địa hóa 80%. Theo Chủ tịch Avtovaz, ông Maxim Sokolov, Lada Iskra dự kiến đi vào sản xuất từ đầu năm 2025. Ông cũng chia sẻ thêm rằng trong thời gian tới, tập đoàn sẽ nỗ lực nội địa hóa thêm vài chục chi tiết của xe.

Quyết định của Lada được xem là bước đi quan trọng trong việc khẳng định năng lực của ngành xe Nga trong bối cảnh rất nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới đã rời bỏ thị trường này sau khi xung đột với Ukraine xảy ra, tạo ra khoảng trống lớn trên thị trường mà các hãng xe Trung Quốc đang cố gắng chiếm lấy.

Giữa 'muôn trùng vây', huyền thoại ô tô của Nga lập kỷ lục- Ảnh 3.

Ảnh xem trước Lada Iskra.

Theo chiến lược phát triển đến năm 2030 của Lada, thương hiệu này đang nỗ lực nhằm duy trì vị thế đứng đầu thị trường xe Nga. Nhằm đạt được điều này, Lada sẽ đưa vào sản xuất 12 mẫu xe hoàn toàn mới thuộc nhiều phân khúc khác nhau; song song, Lada cũng sẽ có nhiều dự án hợp tác khác. 

Trong tháng 5/2024, Lada dự kiến đưa phiên bản sử dụng động cơ đốt trong của mẫu Largus vào sản xuất tại nhà máy Izhevsk; trong khi đó, phiên bản thuần điện e-Largus dự kiến đi vào sản xuất từ Quý III/2024.

Kế hoạch của Lada cũng cho thấy mẫu sedan cao cấp Aura sẽ đi vào sản xuất từ tháng 9 tới; cho tới cuối năm, mẫu xe gầm cao Niva Sport dự kiến sẽ chính thức được bán ra. Trong năm 2025, Lada sẽ có thêm những mẫu khác mang tên Niva là Niva Travel và Niva Legend cùng sử dụng động cơ đốt trong 1,8 lít.